Để triển khai mô hình đào tạo chất lượng cao trong hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu của DN và đảm bảo chất lượng đào tạo đạt các chuẩn quốc tế, từ việc nghiên cứu các mô hình đào tạo của một số nước phát triển như Anh, Đức, Pháp, Austraylia... và với kinh nghiệm thực tiễn, Trường Cao đẳng nghề LILAMA2 đã rút ra được “Mô hình 5 trụ cột” trong đào tạo chất lượng cao. Theo đó, trụ cột thứ nhất - “Chương trình đào tạo” có vai trò “tiền đề” để hình thành chất lượng đào tạo. Do đó, chương trình đào tạo phải đáp ứng các tiêu chí kiến thức và kỹ năng theo các khung bằng cấp quốc tế như EQF của Châu Âu, IHK của Đức, City & Guilds của Anh; IIW (International Institute Welding), đáp ứng yêu cầu của DN và phù hợp với trình độ đầu vào của sinh viên học sinh Việt Nam. Trụ cột thứ hai - “Đội ngũ giáo viên” đóng vai trò “cốt lõi”, cho nên giáo viên cần phải có các tiêu chí về kiến thức và kỹ năng chuyên môn nghề thành thạo, có kinh nghiệm làm việc trong DN, nắm vững các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế liên quan đến lĩnh vực nghề, thành thạo phương pháp sư phạm quốc tế “Lấy người học làm trung tâm”, thông thạo ngoại ngữ chuyên ngành và có kinh nghiệm làm việc trong môi trường công nghiệp với tiêu chuẩn an toàn cao. Trụ cột thứ 3 - “Thiết bị” đóng vai trò “nền tảng”, là yếu tố cần thiết để đảm bảo đào tạo cho sinh viên có các kỹ năng từ cơ bản đến chuyên sâu, để đáp ứng các mức độ theo chương trình đào tạo. Trụ cột thứ tư - “Đánh giá chất lượng đào tạo” là yếu tố “tiên quyết” trong mô hình đào tạo hội nhập quốc tế. Do đó, các cơ sở đào tạo cần phải đảm bảo hệ thống chất lượng, hệ thống kiểm định nội bộ, phối hợp với các tổ chức kiểm định quốc tế độc lập để đánh giá và cấp văn bằng quốc tế như IHK của Đức, City and Guilds của Anh Quốc, Viện hàn quốc tế - IIW (International Institute Welding), Hiệp hội Hàn Hoa Kỳ - AWS (American Welding Society). Trụ cột thứ 5 - “lãnh đạo và quản lý” là yếu tố “quyết định” đến chất lượng và hiệu quả đào tạo.
Để đạt được mục tiêu xây dựng nhà trường thành Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trước mắt chúng tôi triển khai đào tạo cao đẳng nghề nâng cao theo cấp độ quốc tế của Anh Quốc, đã được Bộ Xây dựng và Bộ LĐTB&XH phê duyệt cho nhà trường thí điểm 3 ngành trong năm học 2012 - 2013. Để đào tạo nghề đạt chuẩn quốc tế, nhà trường đã và đang thực hiện đồng thời một số giải pháp. Về Chương trình đào tạo, nhà trường hợp tác với Hội đồng nghề Vương Quốc Anh - City & Guilds và IHK của Đức để thừa nhận chương trình đào tạo cho các nghề đào tạo đạt chuẩn quốc tế. Về đội ngũ giáo viên, Trường Cao đẳng nghề LILAMA2 đã thực hiện “Quy trình đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên” theo mô hình kết hợp giữa học tập nâng cao kiến thức tại LILAMA2 - Thực tập DN để nâng cao kiến thức kỹ năng thực tế - bổ sung kiến thức tại các trường đại học - kiến tập và học tập tại nước ngoài (tùy các cấp độ giáo viên). Về đầu tư thiết bị, dựa vào thiết bị được đầu tư theo các nguồn vốn ODA của Chính phủ Đức và Pháp, Trường Cao đẳng nghề LILAMA2 đầu tư thiết bị và hình thành mô hình xưởng thực hành theo 3 cấp độ chuyên môn. Hoàn thiện hệ thống đảm bảo chất lượng đào tạo và kiểm định chất lượng đào tạo theo mô hình chuẩn quốc tế của City & Guilds và IHK của Đức.
Đảng và Chính phủ đã xác định việc nâng cao chất lượng đào tạo trong hội nhập quốc tế là một khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, với “Mô hình 5 trụ cột” được đúc kết trong quá trình nghiên cứu và được ứng dụng để xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng nghề LILAMA 2 sẽ trở thành trung tâm chất lượng cao đạt cấp độ quốc tế, là kinh nghiệm để các cơ sở đào tạo định hướng và xây dựng chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong hội nhập quốc tế, góp phần vào việc thực hiện thành công chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Ngành và của quốc gia.
TS Lê Văn Hiền
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề LILAMA2
Nguồn: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/lao-dong/ao-tao-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-hoi-nhap-quoc-te.html