I. MỤC TIÊU
1.
Mục tiêu chung
Sau
khi hoàn thành chương trình này, người học có được những năng lực sư phạm cơ
bản, cần thiết để tổ chức tốt hoạt động sư phạm ở trường trung cấp.
2.
Mục tiêu cụ thể
Học
xong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho nhà giáo dạy trình độ trung
cấp, người học có được những năng lực sau:
-
Thiết kế được giáo án lý thuyết, thực hành, tích hợp;
-
Tổ chức dạy được các giáo án lý thuyết, thực hành, tích hợp;
-
Biết đánh giá bài giảng lý thuyết, thực hành, tích hợp;
-
Quản lý hồ sơ dạy học trình độ trung cấp theo đúng quy định;
-
Đánh giá được kết quả học tập của học sinh;
-
Tổ chức được hoạt động giáo dục ở trường trung cấp;
-
Biên soạn được chương trình đào tạo, đề cương môn học, mô-đun của ngành/nghề
đào tạo;
-
Tổ chức thực hiện được nhiệm vụ nghiên cứu khoa học giáo dục nghề nghiệp ở
trường trung cấp.
II. ĐỐI TƯỢNG
ĐÀO TẠO
-
Những người có nhu cầu trở thành nhà giáo dạy trình độ trung cấp.
-
Nhà giáo đã có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ sơ cấp có nhu cầu trở
thành nhà giáo dạy trình độ trung cấp;
III. THỜI GIAN
ĐÀO TẠO VÀ ĐƠN VỊ THỜI GIAN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
1.
Thời gian: 320 giờ
-
Lý thuyết: 96 giờ.
-
Thực hành, thảo luận, bài tập: 206 giờ.
-
Thi/kiểm tra: 18 giờ.
2.
Đơn vị thời gian của giờ học
-
Một giờ học lý thuyết là 45 phút; một giờ học thực hành, thảo luận là 60 phút;
một giờ học tích hợp là 60 phút; một giờ thi/kiểm tra là 60 phút.
-
Một ngày học không quá 08 giờ.
IV. DANH MỤC CÁC
MÔ-ĐUN VÀ PHÂN BỔ THỜI GIAN ĐÀO TẠO
Mã MĐ
|
Tên mô-đun
|
Thời gian học tập (giờ)
|
Tổng số
|
Trong đó
|
Lý thuyết
|
Thực hành/ thực tập/bài tập/thảo
luận
|
Thi/kiểm tra
|
MĐSPTC
01
|
Thiết kế dạy học
|
60
|
26
|
32
|
2
|
MĐSPTC
02
|
Thực hiện dạy học
|
56
|
14
|
39
|
3
|
MĐSPTC
03
|
Đánh giá trong dạy
học
|
20
|
8
|
11
|
1
|
MĐSPTC
04
|
Tổ chức hoạt động
giáo dục
|
36
|
12
|
22
|
2
|
MĐSPTC
05
|
Phát triển chương
trình đào tạo
|
44
|
14
|
28
|
2
|
MĐSPTC
06
|
Nghiên cứu khoa học
giáo dục nghề nghiệp
|
40
|
14
|
22
|
4
|
MĐSPTC
07
|
Thực tập sư phạm
|
64
|
8
|
52
|
4
|
Tổng cộng
|
320
|
96
|
206
|
18
|
V. CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT CÁC MÔ-ĐUN
A. MÔ-ĐUN THIẾT KẾ DẠY HỌC
Mã mô-đun:
MĐSPTC 01
Thời gian thực hiện mô-đun:
60 giờ (Lý thuyết 26 giờ; Thực hành, thảo luận, bài tập 32 giờ; Thi/kiểm tra 02
giờ).
1. VỊ TRÍ, TÍNH
CHẤT CỦA MÔ-ĐUN
-
Vị trí: Là mô-đun trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho nhà giáo
dạy trình độ trung cấp và được thực hiện trước các mô-đun MĐSPTC 02, 03, 04,
05, 06, 07.
-
Tính chất: Là mô-đun tích hợp giữa lý thuyết và thực hành kỹ năng thiết kế dạy
học trình độ trung cấp.
2. MỤC TIÊU
MÔ-ĐUN
Học
xong mô-đun này, người học có khả năng:
Trình
bày được kiến thức cơ sở cho việc thiết kế giáo án; phân tích được tầm quan
trọng và yêu cầu của phương tiện dạy học; vai trò của kế hoạch sử dụng thiết
bị, dụng cụ, vật tư trong dạy học. Thiết kế được các giáo án lý thuyết, thực
hành, tích hợp; sử dụng hợp lý phương tiện dạy học, thiết bị, dụng cụ, vật tư
cho dạy học. Chủ động thực hiện nhiệm vụ thiết kế, chuẩn bị cho dạy học đảm bảo
tiến độ, chất lượng và an toàn.
3. NỘI DUNG
MÔ-ĐUN
3.1.
Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian
TT
|
Tên các bài trong mô-đun
|
Thời gian (giờ)
|
Tổng số
|
Lý thuyết
|
Thực hành, thảo luận, bài tập
|
Thi/kiểm tra
|
1
|
Bài 1: Thiết kế giáo
án
|
40
|
16
|
24
|
|
2
|
Bài 2: Thiết kế
phương tiện dạy học
|
10
|
06
|
04
|
|
3
|
Bài 3: Chuẩn bị thiết
bị, dụng cụ, vật tư
|
10
|
04
|
04
|
02
|
Cộng
|
60
|
26
|
32
|
02
|
3.2. Nội dung chi tiết
Bài
1: Thiết kế giáo án
|
Thời gian: 40 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài này, người học có khả năng:
Phân
tích được khái niệm mục tiêu học tập, nội dung dạy học, hình thức tổ chức dạy
học, hoạt động dạy học, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập. Thiết kế được các
loại giáo án theo mẫu biểu quy định. Chủ động thực hiện nhiệm vụ thiết kế giáo
án đảm bảo tiến độ, chất lượng.
* Nội dung
1.
Thiết kế mục tiêu học tập
2.
Lựa chọn nội dung dạy học
3.
Lựa chọn hình thức tổ chức dạy học
4.
Thiết kế hoạt động dạy học
5.
Thiết kế kiểm tra, đánh giá kết quả học tập
Bài 2: Thiết kế
phương tiện dạy học
|
Thời gian: 10 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài này, người học có khả năng:
Phân
tích được tầm quan trọng và các yêu cầu đối với phương tiện trong dạy học trình
độ trung cấp, Thiết kế được các loại phương tiện dạy học thường dùng trong dạy
học trình độ trung cấp. Chủ động thiết kế phương tiện dạy học đảm bảo đúng tiến
độ, đạt chất lượng tốt và an toàn.
* Nội dung
1.
Khái niệm chung về phương tiện dạy học
2.
Thực hành chế tạo, sử dụng phương tiện dạy học
Bài 3: Chuẩn bị thiết
bị, dụng cụ, vật tư
|
Thời gian: 10 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài này, người học có khả năng:
Phân
tích được khái niệm kế hoạch, vai trò của kế hoạch sử dụng thiết bị, dụng cụ,
vật tư cho dạy học trình độ trung cấp. Lập được kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ
thiết bị, dụng cụ, vật tư cho dạy học trình độ trung cấp. Chủ động lập kế hoạch
và chuẩn bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ, vật tư đảm bảo đúng tiến độ, đạt chất
lượng tốt và an toàn.
* Nội dung
1.
Kế hoạch sử dụng thiết bị, dụng cụ, vật tư
2.
Tiến hành chuẩn bị thiết bị, dụng cụ, vật tư
4. ĐIỀU KIỆN
THỰC HIỆN MÔ-ĐUN
4.1.
Phòng học chuyên môn: Phòng học nghiệp vụ sư phạm
4.2.
Trang thiết bị máy móc: Máy vi tính, máy in, projector
4.3.
Học liệu, dụng cụ, vật liệu: Các mẫu biểu về thiết kế dạy học, giáo trình thiết
kế dạy học, giấy A4.
4.4.
Nguồn lực khác: Chương trình và tài liệu dạy học trình độ trung cấp.
5. NỘI DUNG VÀ
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
5.1.
Nội dung
-
Cơ sở của thiết kế giáo án, tầm quan trọng của phương tiện dạy học, các yêu cầu
đối với phương tiện dạy học, vai trò của kế hoạch sử dụng thiết bị, dụng cụ,
vật tư.
-
Thiết kế các loại giáo án, phương tiện dạy học. Lập kế hoạch và chuẩn bị được
thiết bị, dụng cụ, vật tư cho dạy học.
-
Tính chủ động đối với thực hiện nhiệm vụ thiết kế, chuẩn bị cho dạy học;
tiến độ thực hiện công việc, chất lượng
của sản phẩm và mức độ an toàn.
5.2.
Phương pháp: Kết quả học tập được đánh giá theo thang điểm 10 (gọi là điểm
thi). Người học được đánh giá kết quả thông qua bài thi kết thúc mô-đun, báo
cáo thu hoạch hoặc trình diễn kỹ năng.
6. HƯỚNG DẪN
THỰC HIỆN MÔ-ĐUN
6.1.
Phạm vi áp dụng mô-đun: Là mô-đun trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư
phạm đối với đối tượng có nhu cầu trở thành giáo viên dạy trình độ trung cấp.
6.2.
Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập mô-đun
-
Giảng viên: Dạy học lý thuyết, hướng dẫn người học nghiên cứu tài liệu, tổ chức
thảo luận, hướng dẫn thiết kế dạy học. Giảng viên nên tổ chức cho người học
giải bài tập, thảo luận, thực hành đan xen với tiến trình dạy học lý thuyết.
-
Người học: Nghe giảng và tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, nghiên cứu tài
liệu, trải nghiệm thông qua tham gia làm việc nhóm, làm việc độc lập, báo cáo
sản phẩm.
6.3.
Những trọng tâm của chương trình cần lưu ý: Thiết kế giáo án và chi tiết hóa
nội dung dạy học được đề cập trong giáo án thành đề cương bài giảng, thiết kế
bảng biểu treo tường.
B. MÔ-ĐUN THỰC
HIỆN DẠY HỌC
Mã
mô-đun:
MĐSPTC 02
Thời gian thực hiện mô-đun:
56 giờ (Lý thuyết 14 giờ; Thực hành, thảo luận, bài tập 39 giờ; Thi/kiểm tra 03
giờ).
1. VỊ TRÍ, TÍNH
CHẤT CỦA MÔ-ĐUN
-
Vị trí: Là mô-đun trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho nhà giáo
dạy trình độ trung cấp, được thực hiện sau khi người học học xong mô-đun MĐSPTC
01 và trước khi thực hiện các mô-đun MĐSPTC 03, 04, 05, 06, 07.
-
Tính chất: Là mô-đun tích hợp giữa lý thuyết và thực hành kỹ năng thực hiện dạy
học trình độ trung cấp.
2. MỤC TIÊU
MÔ-ĐUN
Học
xong mô-đun này, người học có khả năng:
Trình
bày được những kiến thức cơ bản về kỹ năng dạy học, giao tiếp sư phạm, quản lý
hồ sơ dạy học, các giai đoạn hướng dẫn thực hành; khái niệm, đặc điểm, điều
kiện cần thiết và các bước tổ chức dạy học lý thuyết, thực hành và tích hợp.
Thực hiện được các bài dạy lý thuyết, thực hành, tích hợp và quản lý hồ sơ dạy
học trong giáo dục nghề nghiệp trình độ trung cấp. Thực hiện nghiêm túc, đảm
bảo an toàn, phát huy tính tích cực của người học và chịu trách nhiệm về kết
quả học tập của người học trong phạm vi nhiệm vụ được giao.
3. NỘI DUNG
MÔ-ĐUN
3.1.
Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian
TT
|
Tên các bài trong
mô-đun
|
Thời gian (giờ)
|
Tổng số
|
Lý thuyết
|
Thực hành, thảo luận, bài tập
|
Thi/kiểm tra
|
1
|
Bài 1: Dạy bài lý
thuyết
|
16
|
04
|
11
|
01
|
2
|
Bài 2: Dạy bài thực
hành
|
16
|
04
|
11
|
01
|
3
|
Bài 3: Dạy bài tích
hợp
|
20
|
04
|
15
|
01
|
4
|
Bài 4: Quản lý hồ sơ
dạy học
|
04
|
02
|
02
|
|
Cộng
|
56
|
14
|
39
|
03
|
3.2. Nội dung chi tiết
Bài
1: Dạy bài lý thuyết
|
Thời gian: 16 giờ
|
* Mục tiêu
Sau
khi học xong bài này, người học có khả năng:
Trình
bày được những kiến thức cơ bản về kỹ năng dạy học, giao tiếp sư phạm, các loại
bài dạy lý thuyết. Thực hiện được các kỹ năng dạy học và giao tiếp sư phạm
trong quá trình dạy bài lý thuyết. Chủ động trong dạy học lý thuyết theo hướng
phát huy tính tích cực nhận thức của người học.
* Nội dung
1.
Kỹ năng dạy học và giao tiếp sư phạm
2.
Các loại bài lý thuyết
3.
Dạy giáo án lý thuyết
Bài
2: Dạy bài thực hành
|
Thời gian: 16 giờ
|
* Mục tiêu
Sau
khi học xong bài này, người học có khả năng:
Trình
bày được những kiến thức cơ bản về các giai đoạn hướng dẫn thực hành ở xưởng
trường và doanh nghiệp. Thực hiện được bài dạy thực hành ở xưởng trường và
doanh nghiệp. Chủ động trong dạy học thực hành, phát huy tính tích cực của
người học, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.
* Nội dung
1.
Các giai đoạn hướng dẫn thực hành ở xưởng trường
2.
Hướng dẫn tại doanh nghiệp
3.
Dạy giáo án thực hành
Bài
3: Dạy bài tích hợp
|
Thời gian: 20 giờ
|
* Mục tiêu
Sau
khi học xong bài này, người học có khả năng:
Trình
bày được khái niệm, đặc điểm, điều kiện cần thiết và các bước tổ chức dạy học
tích hợp. Thực hiện được bài dạy tích hợp. Chủ động trong dạy học tích hợp theo
hướng phát huy tính tích cực của người học, đảm bảo an toàn cho người và thiết
bị.
* Nội dung
1.
Khái niệm dạy học tích hợp
2.
Đặc điểm của dạy học tích hợp
3.
Tổ chức dạy tích hợp
4.
Dạy giáo án tích hợp
Bài
4: Quản lý hồ sơ dạy học
|
Thời gian: 06 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài này, người học có khả năng:
Trình
bày được nội dung cơ bản quy định hồ sơ dạy học trong dạy học trình độ trung
cấp. Sử dụng, lưu trữ đầy đủ, đúng quy định hồ sơ dạy học. Tích cực, chủ động,
tuân thủ quy định, có trách nhiệm và đảm bảo đầy đủ trong việc vận dụng kiến
thức và kỹ năng quản lý hồ sơ dạy học trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy
trình độ trung cấp.
* Nội dung
1.
Quy định hồ sơ dạy học
2.
Quản lý hồ sơ dạy học
4. ĐIỀU KIỆN
THỰC HIỆN MÔ-ĐUN
4.1.
Phòng học chuyên môn: Phòng học nghiệp vụ sư phạm
4.2.
Trang thiết bị máy móc: Máy tính, máy in, projector
4.3.
Học liệu, dụng cụ, vật liệu: Giáo án và đề cương bài giảng dạy học lý thuyết,
thực hành, tích hợp trình độ trung cấp đã thiết kế hoàn chỉnh; các tranh, ảnh,
bảng biểu treo tường, mẫu biểu về hồ sơ dạy học theo quy định, giáo trình thực
hiện dạy học.
4.4.
Nguồn lực khác: Một số chương trình và tài liệu dạy học trình độ trung cấp.
5. NỘI DUNG VÀ
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
5.1.
Nội dung
-
Những kiến thức cơ bản về kỹ năng dạy học, giao tiếp sư phạm, quản lý hồ sơ dạy
học, các giai đoạn hướng dẫn thực hành; khái niệm, đặc điểm, điều kiện cần
thiết và các bước tổ chức dạy học tích hợp.
-
Dạy học lý thuyết, thực hành, tích hợp và quản lý hồ sơ dạy học trong giáo dục
nghề nghiệp trình độ trung cấp.
-
Tính chủ động, sáng tạo, đảm bảo an toàn trong quá trình tập giảng; tích cực
giúp đỡ nhau trong luyện tập.
5.2.
Phương pháp: Kết quả học tập được đánh giá theo thang điểm 10 (gọi là điểm
thi). Người học được đánh giá kết quả học tập thông qua thi hoặc trình diễn kỹ
năng.
6. HƯỚNG DẪN
THỰC HIỆN MÔ-ĐUN
6.1.
Phạm vi áp dụng mô-đun: Là mô-đun trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư
phạm đối với người có nhu cầu trở thành nhà giáo dạy trình độ trung cấp.
6.2.
Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập mô-đun
-
Giảng viên: Dạy học lý thuyết, hướng dẫn người học nghiên cứu tài liệu, tổ chức
cho người học làm việc nhóm, trình diễn kỹ năng giảng dạy.
-
Người học: Tập trình giảng để hình thành năng lực dạy học trên cơ sở phối hợp
tổng thể các kỹ năng dạy học và kỹ năng xử lý tình huống sư phạm trong giờ dạy.
6.3.
Những trọng tâm của chương trình cần lưu ý: Tổ chức cho người học luyện tập để
hình thành năng lực dạy học và kỹ năng xử lý tình huống sư phạm trong giờ dạy
thông qua việc tập giảng dạy theo nhóm.
C. MÔ-ĐUN ĐÁNH
GIÁ TRONG DẠY HỌC
Mã
mô-đun:
MĐSPTC 03
Thời gian thực hiện mô-đun:
20 giờ (Lý thuyết 08 giờ; Thực hành, thảo luận, bài tập 11 giờ; Thi/kiểm tra 01
giờ).
1. VỊ TRÍ, TÍNH
CHẤT CỦA MÔ-ĐUN
-
Vị trí: Là mô-đun trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho nhà giáo
dạy trình độ trung cấp, được bố trí sau khi người học học xong các mô-đun
MĐSPTC 01, 02 và trước khi thực hiện các mô-đun MĐSPTC 04, 05, 06, 07.
-
Tính chất: Là mô-đun tích hợp giữa lý thuyết và thực hành kỹ năng đánh giá
trong dạy học trình độ trung cấp.
2. MỤC TIÊU
MÔ-ĐUN
Học
xong mô-đun này, người học có khả năng:
Trình
bày được quan điểm tiếp cận, nguyên tắc, các loại và quy trình đánh giá năng
lực người học theo tiếp cận năng lực thực hiện. Lập kế hoạch, thiết kế tiêu
chuẩn và biên soạn công cụ đánh giá năng lực người học đảm bảo các yêu cầu kỹ
thuật. Sử dụng các phương pháp và kỹ thuật đánh giá phù hợp để thu thập minh
chứng và ra quyết định phù hợp với nội dung, đối tượng đánh giá và các quy định
của chương trình đào tạo. Chủ động thực hiện các hoạt động đánh giá và chịu
trách nhiệm đối với kết quả đánh giá trong trong phạm vi nhiệm vụ được giao.
3. NỘI DUNG
MÔ-ĐUN
3.1.
Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian
TT
|
Tên các bài trong mô-đun
|
Thời gian (giờ)
|
Tổng số
|
Lý thuyết
|
Thực hành, thảo luận, bài tập
|
Thi/kiểm tra
|
1
|
Bài 1: Lập kế hoạch
đánh giá
|
04
|
02
|
02
|
|
2
|
Bài 2: Xây dựng tiêu
chuẩn, tiêu chí và công cụ đánh giá năng lực
|
08
|
02
|
06
|
|
3
|
Bài 3: Thu thập minh
chứng đánh giá
|
04
|
02
|
02
|
|
4
|
Bài 4: Ra quyết định
đánh giá và cập nhật hồ sơ đánh giá
|
04
|
01
|
02
|
01
|
Cộng
|
20
|
08
|
11
|
01
|
3.2. Nội dung chi tiết
Bài
1: Lập kế hoạch đánh giá
|
Thời gian: 04 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài học này, người học có khả năng:
Trình
bày được nội dung, cấu trúc kế hoạch và quy trình lập kế hoạch đánh giá năng
lực người học. Lập được kế hoạch đánh giá năng lực người học trong chương trình
một môn học/mô-đun. Chủ động lập kế hoạch đánh giá năng lực người học theo quy
định chương trình đào tạo và chịu trách nhiệm về nội dung kế hoạch.
* Nội dung
1.
Kiểm tra, đánh giá trong dạy học
2.
Kế hoạch đánh giá năng lực người học
3.
Thực hành: Lập kế hoạch đánh giá năng lực của người học
Bài 2: Xây dựng tiêu
chuẩn, tiêu chí và công cụ đánh giá năng lực
|
Thời gian: 08 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài học này, người học có khả năng:
Trình
bày được các khái niệm tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ số; nội dung và cấu trúc của
tiêu chuẩn, tiêu chí; phương pháp xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí để đánh giá năng
lực; các loại công cụ đánh giá năng lực và phương pháp xây dựng các công cụ đó.
Xây dựng được tiêu chuẩn, tiêu chí và thiết kế các công cụ để đánh giá một năng
lực nghề nghiệp của người học. Chủ động áp dụng kiến thức và kỹ năng về xây
dựng tiêu chuẩn, tiêu chí trong đánh giá năng lực của người học.
* Nội dung
1.
Tiêu chuẩn và tiêu chí đánh giá
2.
Công cụ đánh giá năng lực
3.
Thực hành: Xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí và thiết kế các công cụ để đánh giá
một năng lực.
Bài
3: Thu thập minh chứng đánh giá
|
Thời gian: 04 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài học này, người học có khả năng:
Trình
bày được các loại minh chứng và phương pháp thu thập minh chứng trong đánh giá
năng lực người học. Thu thập các minh chứng phù hợp để đánh giá một năng lực
nghề nghiệp của người học. Tự quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của
mình đối với việc thu thập minh chứng để đánh giá năng lực người học.
* Nội dung
1.
Minh chứng sử dụng trong đánh giá năng lực
2.
Thực hành: Thu thập các minh chứng để đánh giá một năng lực nghề nghiệp của
người học.
Bài
4: Ra quyết định đánh giá và cập nhật hồ sơ đánh giá
|
Thời gian: 04 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài học này, người học có khả năng:
Mô
tả được quy trình ra quyết định đánh giá và các phương pháp cập nhật thông tin
về năng lực của người học vào hồ sơ đánh giá. Ra quyết định đánh giá phù hợp
dựa trên các tiêu chuẩn, tiêu chí. Cập nhật thông tin về sự tiến bộ của người
học vào hồ sơ đánh giá theo quy định. Tự quyết định và tự chịu trách nhiệm đối
với việc ra quyết định và lập hồ sơ đánh giá của mình.
* Nội dung
1.
Quyết định đánh giá
2.
Cập nhật hồ sơ đánh giá
3.
Thực hành: Ra quyết định đánh giá một năng lực chuyên môn của người học và cập
nhật thông tin về sự tiến bộ của người học vào hồ sơ đánh giá.
4. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ-ĐUN
4.1.
Phòng học chuyên môn hóa: Phòng học nghiệp vụ sư phạm
4.2.
Trang thiết bị máy móc: Máy vi tính, máy in, projector
4.3.
Học liệu, dụng cụ, vật liệu: Giáo trình kiểm tra, đánh giá trong dạy học, giấy
A4, chương trình và tài liệu dạy học trình độ trung cấp.
5. NỘI DUNG VÀ
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
5.1.
Nội dung
-
Các khái niệm của đánh giá theo tiếp cận năng lực thực hiện; lập kế hoạch đánh
giá; sử dụng các phương pháp và kỹ thuật đánh giá; thu thập minh chứng và ra
quyết định đánh giá năng lực người học.
-
Lập kế hoạch và thực hiện đánh giá năng lực người học theo tiếp cận năng lực
thực hiện.
-
Chủ động, tích cực áp dụng hướng tiếp cận năng lực thực hiện trong đánh giá
năng lực người học.
5.2.
Phương pháp: Kết quả học tập được đánh giá theo thang điểm 10 (gọi là điểm thi).
Người học được đánh giá kết quả thông qua bài thi kết thúc mô-đun, báo cáo thu
hoạch hoặc trình diễn kỹ năng.
6. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ-ĐUN
6.1.
Phạm vi áp dụng mô-đun: Là mô-đun trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư
phạm đối với đối tượng có nhu cầu trở thành giáo viên dạy trình độ trung cấp.
6.2.
Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập mô-đun
-
Đánh giá trong dạy học là mô-đun nhằm hình thành kiến thức và kỹ năng cơ bản và
cần thiết cho người giáo viên dạy trình độ trung cấp có khả năng đánh giá trong
dạy học.
-
Sử dụng các phương pháp giảng dạy tích cực như: Học qua trải nghiệm, nêu và
giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, động não, đàm thoại,...
-
Trao đổi/đàm thoại/trình bày về các công việc cần phải tiến hành khi thực hiện
đánh giá theo tiếp cận năng lực thực hiện.
-
Trao đổi, chia nhóm thảo luận từng công việc, chú trọng phần nội dung công việc
và quy trình thực hiện công việc.
-
Hướng dẫn và thực hiện các bài thực hành.
Giảng
viên nên tổ chức cho người học giải bài tập, thảo luận, thực hành đan xen với
tiến trình dạy học lý thuyết.
6.3.
Những trọng tâm chương trình cần lưu ý: Xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí và công
cụ đánh giá năng lực, thu thập minh chứng và ra quyết định đánh giá.
D. MÔ-ĐUN TỔ
CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Mã
mô-đun:
MĐSPTC 04
Thời gian thực hiện mô-đun:
36 giờ (Lý thuyết 12 giờ; Thực hành, thảo luận, bài tập 22 giờ; Thi/kiểm tra 02
giờ).
1. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ-ĐUN
-
Vị trí: Là mô-đun trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho nhà giáo
dạy trình độ trung cấp, được bố trí sau khi người học học xong các mô-đun
MĐSPTC 01, 02, 03 và trước khi thực hiện các mô-đun MĐSPTC 05, 06, 07.
-
Tính chất: Là mô-đun tích hợp giữa lý thuyết và thực hành kỹ năng tổ chức hoạt
động giáo dục trong trường trung cấp.
2. MỤC TIÊU
MÔ-ĐUN
Học
xong mô-đun này, người học có khả năng:
Phân
tích được những nội dung lý thuyết về quá trình giáo dục, phương pháp giáo dục,
mục đích và ý nghĩa của tổ chức hoạt động giáo dục, tầm quan trọng của đánh giá
hoạt động giáo dục. Trình bày được đặc điểm của đối tượng giáo dục, các bước và
các yêu cầu đối với lập kế hoạch, tổ chức hoạt động, xử lý tình huống sư phạm
và đánh giá hoạt động giáo dục. Lập được kế hoạch, tổ chức được hoạt động, xử
lý được tình huống sư phạm, xây dựng được tiêu chí và đánh giá được hoạt động
giáo dục đảm bảo tính khách quan, công bằng theo hướng khích lệ nhu cầu rèn
luyện của người học và đảm bảo an toàn. Thực hiện độc lập hoặc hướng dẫn người
khác lập kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục, tổ chức hoạt động, đánh giá hoạt
động giáo dục; chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm về chất
lượng của các hoạt động.
3. NỘI DUNG
MÔ-ĐUN
3.1.
Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian
TT
|
Tên các bài trong mô-đun
|
Thời gian (giờ)
|
Tổng số
|
Lý thuyết
|
Thực hành, thảo luận, bài tập
|
Thi/kiểm tra
|
1
|
Bài 1: Thiết kế hoạt
động giáo dục
|
12
|
06
|
06
|
|
2
|
Bài 2: Tổ chức hoạt
động giáo dục
|
16
|
04
|
12
|
|
3
|
Bài 3: Đánh giá hoạt
động giáo dục
|
08
|
01
|
05
|
02
|
Cộng
|
36
|
12
|
22
|
02
|
3.2. Nội dung chi tiết
Bài
1: Thiết kế hoạt động giáo dục
|
Thời gian: 12 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài học này, người học có khả năng:
Phân
tích được các nội dung cơ bản về quá trình giáo dục, kế hoạch tổ chức và tiêu
chí đánh giá hoạt động giáo dục. Lập được kế hoạch và xây dựng được tiêu chí
đánh giá hoạt động giáo dục ở trường trung cấp phù hợp với mục tiêu giáo dục
nghề nghiệp trình độ trung cấp. Thực hiện độc lập hoặc hướng dẫn người khác
cùng xây dựng kế hoạch, xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động giáo dục ở trường
trung cấp; chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm về tính khả thi
của kế hoạch, các tiêu chí đánh giá.
* Nội dung
1.
Khái quát về quá trình giáo dục
2.
Xây dựng kế hoạch tổ chức và tiêu chí đánh giá hoạt động giáo dục
3.
Thực hành về lập kế hoạch tổ chức và xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động giáo
dục
Bài
2: Tổ chức hoạt động giáo dục
|
Thời gian: 16 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài học này, người học có khả năng:
Phân
tích được mục đích và ý nghĩa của tổ chức hoạt động giáo dục, phương pháp giáo
dục. Trình bày được các nội dung cơ bản về tập thể người học và giáo viên chủ nhiệm
lớp - cố vấn học tập; các bước và yêu cầu đối với tổ chức hoạt động giáo dục,
xử lý tình huống sư phạm, phương pháp thu thập minh chứng cho đánh giá hoạt
động giáo dục. Tổ chức được hoạt động giáo dục cho người học theo kế hoạch đã
xây dựng, xử lý được tình huống sư phạm, thu thập được minh chứng cho đánh giá
hoạt động giáo dục đảm bảo tính giáo dục và an toàn. Hướng dẫn người khác cùng
tổ chức hoạt động giao cho người học, chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm
với nhóm đối với kết quả của hoạt động giáo dục.
* Nội dung
1.
Mục đích và ý nghĩa của tổ chức hoạt động giáo dục
2.
Phương pháp giáo dục
3.
Tập thể học sinh - sinh viên và giáo viên chủ nhiệm lớp - cố vấn học tập
4.
Tổ chức hoạt động giáo dục và minh chứng cho đánh giá
5.
Xử lý tình huống sư phạm trong quá trình giáo dục
6.
Thực hành về tổ chức hoạt động giáo dục, xử lý tình huống sư phạm, thu thập
minh chứng cho đánh giá hoạt động giáo dục
* Mục tiêu
Học
xong bài học này, người học có khả năng:
Trình
bày được các nội dung cơ bản về tầm quan trọng, các bước tổ chức, kế hoạch đánh
giá và đánh giá hoạt động giáo dục. Xây dựng được kế hoạch đánh giá hoạt động
giáo dục đảm bảo tính khả khi; đánh giá được ưu điểm, những tồn tại và chỉ ra
phương hướng phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại của tập thể và các cá nhân
tham gia hoạt động giáo dục đảm bảo tính khách quan, tính công bằng và an toàn.
Thực hiện độc lập hoặc theo nhóm và chịu trách nhiệm đối với lập kế hoạch, tổ
chức đánh giá hoạt động giáo dục.
* Nội dung
1.
Khái quát về đánh giá hoạt động giáo dục
2.
Kế hoạch và đánh giá hoạt động giáo dục
3.
Thực hành về lập kế hoạch và tổ chức đánh giá hoạt động giáo dục
4. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ-ĐUN
4.1.
Phòng học chuyên môn hóa: Phòng học nghiệp vụ sư phạm.
4.2.
Trang thiết bị máy móc: Máy vi tính, máy in, projector.
4.3.
Học liệu, dụng cụ, vật liệu: Giáo trình Tổ chức hoạt động giáo dục, giấy A4,
chương trình và tài liệu dạy học trình độ trung cấp.
5. NỘI DUNG VÀ
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
5.1.
Nội dung
-
Những nội dung lý thuyết về quá trình giáo dục, phương pháp giáo dục, mục đích
và ý nghĩa của tổ chức hoạt động giáo dục, tầm quan trọng của đánh giá hoạt
động giáo dục; đặc điểm của đối tượng giáo dục; các bước và các yêu cầu đối với
lập kế hoạch, tổ chức hoạt động, xử lý tình huống sư phạm và đánh giá hoạt động
giáo dục.
-
Lập kế hoạch và tổ chức hoạt động giáo dục, xử lý tình huống sư phạm, xây dựng
tiêu chí đánh giá và tổ chức hoạt động, đánh giá hoạt động giáo dục đảm bảo
tính khách quan, công bằng theo hướng khích lệ nhu cầu rèn luyện của người học
và an toàn.
-
Mức độ chủ động áp dụng linh hoạt những kiến thức, kỹ năng vào các hoạt động
thuộc nhiệm vụ giáo dục học sinh; trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với
đồng nghiệp, người học trong các hoạt động.
5.2.
Phương pháp: Kết quả học tập được đánh giá theo thang điểm 10 (gọi là điểm
thi). Người học được đánh giá kết quả thông qua bài thi kết thúc mô-đun, báo
cáo thu hoạch hoặc trình diễn kỹ năng.
6. HƯỚNG DẪN
THỰC HIỆN MÔ-ĐUN
6.1.
Phạm vi áp dụng mô-đun: Là mô-đun trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư
phạm đối với đối tượng có nhu cầu trở thành giáo viên dạy trình độ trung cấp.
6.2.
Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập mô-đun
-
Giảng viên: Dạy học lý thuyết, hướng dẫn người học nghiên cứu tài liệu, tổ chức
thảo luận; hướng dẫn người học làm bài tập theo nhóm hoặc cá nhân. Giảng viên
nên tổ chức cho người học báo cáo kết quả học tập trước lớp và tổ chức đánh
giá.
-
Người học: Chủ động nghiên cứu bài mới trước khi đến lớp, nghe giảng và tích
cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, nghiên cứu tài liệu, trải nghiệm thông qua
tham gia làm việc nhóm, làm việc độc lập, báo cáo sản phẩm.
6.3.
Những trọng tâm chương trình cần lưu ý: Quá trình hướng dẫn người học thực hiện
nhiệm vụ học tập về lập kế hoạch, tổ chức hoạt động, xây dựng tiêu chí và tổ
chức đánh giá hoạt động giáo dục.
E. MÔ-ĐUN PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH
ĐÀO TẠO
Mã mô-đun:
MĐSPTC 05
Thời gian thực hiện mô-đun:
44 giờ (Lý thuyết 14 giờ; Thực hành, thảo luận, bài tập 28 giờ; Thi/kiểm tra 02
giờ).
1. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ-ĐUN
-
Vị trí: Là mô-đun trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho nhà giáo
dạy trình độ trung cấp, được thực hiện sau khi người học học xong các mô-đun
MĐSPTC 01, 02, 03, 04 và trước khi thực hiện các mô-đun MĐSPTC 06, 07.
-
Tính chất: Là mô-đun tích hợp giữa lý thuyết và thực hành kỹ năng phát triển
chương trình đào tạo trình độ trung cấp.
2. MỤC TIÊU
MÔ-ĐUN
Học
xong mô-đun này, người học có khả năng:
Trình
bày được khái niệm chương trình đào tạo, phát triển chương trình đào tạo, mục
tiêu chương trình đào tạo; phân tích các bước xác định mục tiêu chương trình
đào tạo, quy trình xây dựng chương trình đào tạo; trình bày được những nội dung
của hoàn chỉnh chương trình đào tạo, thẩm định và ban hành chương trình đào
tạo, đánh giá và cập nhật chương trình đào tạo. Thực hiện được việc xác định
mục tiêu chương trình đào tạo; thiết kế được cấu trúc chương trình đào tạo, đề
cương chi tiết; biên soạn được chương trình đào tạo và chương trình chi tiết
một mô-đun, môn học. Có kỹ năng hoàn chỉnh chương trình đào tạo, thẩm định,
đánh giá, cập nhật chương trình đào tạo. Phối hợp với giáo viên có cùng chuyên
môn thực hiện được nhiệm vụ phát triển chương trình đào tạo của ngành/nghề nhất
định.
3. NỘI DUNG
MÔ-ĐUN
3.1.
Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian
TT
|
Tên các bài trong mô-đun
|
Thời gian (giờ)
|
Tổng số
|
Lý thuyết
|
Thực hành, thảo luận, bài tập
|
Thi/kiểm tra
|
1
|
Bài 1: Xác định mục
tiêu chương trình đào tạo
|
08
|
4
|
4
|
|
2
|
Bài 2: Xây dựng
chương trình đào tạo
|
24
|
6
|
18
|
|
3
|
Bài 3: Hoàn chỉnh,
thẩm định, ban hành chương trình đào tạo
|
4
|
2
|
2
|
|
4
|
Bài 4: Đánh giá, cập
nhật chương trình đào tạo
|
8
|
2
|
4
|
02
|
|
Cộng
|
44
|
14
|
28
|
02
|
3.2. Nội dung chi tiết
của mô-đun
Bài
1: Xác định mục tiêu chương trình đào tạo
|
Thời gian: 08 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài học này, người học có khả năng:
Trình
bày được khái niệm, cơ sở, các phương pháp và quy trình phát triển chương trình
đào tạo; phân tích được mục tiêu đào tạo; trình bày được các bước xác định mục
tiêu đào tạo. Xác định được mục tiêu đào tạo của một ngành/nghề theo đúng các
bước xây dựng. Độc lập trong việc xác định, chỉnh sửa mục tiêu đào tạo của một
ngành/nghề.
* Nội dung
1.
Khái quát chung về phát triển chương trình đào tạo
2.
Xác định mục tiêu chương trình đào tạo
3.
Thực hành xác định mục tiêu chương trình đào tạo
Bài
2: Xây dựng chương trình đào tạo
|
Thời gian: 24 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài học này, người học có khả năng:
Phân
tích được cấu trúc chương trình đào tạo; trình bày các nội dung chủ yếu của đề
cương chi tiết theo mẫu quy định. Thiết kế được cấu trúc chương trình đào tạo
của ngành/nghề, đề cương chi tiết các môn học, mô-đun, biên soạn được chương
trình đào tạo, đề cương chi tiết môn học, mô-đun. Phối hợp với giáo viên có
cùng chuyên môn để thiết kế được cấu trúc chương trình đào tạo của ngành/nghề,
đề cương chi tiết các môn học, mô-đun của ngành/nghề đào tạo.
* Nội dung
1.
Xác định thời gian, khối lượng kiến thức, kỹ năng và nội dung để đưa vào chương
trình đào tạo.
2.
Thiết kế cấu trúc chương trình đào tạo
3.
Thiết kế đề cương chi tiết các môn học, mô-đun theo chương trình đào tạo.
4.
Biên soạn chương trình đào tạo, chương trình chi tiết các môn học, mô-đun
5.
Tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia
6.
Hoàn thiện dự thảo chương trình đào tạo
* Mục tiêu
Học
xong bài học này, người học có khả năng:
Trình
bày được những nội dung của xin ý kiến các bên liên quan, quy trình thẩm định
chương trình đào tạo. Thiết kế được nội dung xin ý kiến các bên liên quan; có
kỹ năng trình bày, bảo vệ được chương trình đào tạo ở Hội đồng thẩm định. Chủ
động làm việc với giáo viên cùng chuyên môn, chuyên gia của các trường, cơ sở
sử dụng lao động.
* Nội dung
1.
Hoàn chỉnh chương trình đào tạo
2.
Thẩm định, ban hành chương trình đào tạo
* Mục tiêu
Sau
khi học xong bài học này, người học có khả năng:
Người
học trình bày được sự cần thiết của đánh giá, cập nhật chương trình đào tạo,
quy trình đánh giá chương trình đào tạo. Có kỹ năng tham gia đánh giá chương
trình đào tạo và cập nhật chương trình đào tạo. Chủ động phối hợp với giáo viên
cùng chuyên môn để thực hiện cập nhật chương trình đào tạo.
* Nội dung
1.
Đánh giá chương trình đào tạo
2.
Cập nhật chương trình đào tạo
4. ĐIỀU KIỆN
THỰC HIỆN MÔ-ĐUN
4.1.
Phòng học chuyên môn hóa: Phòng học nghiệp vụ sư phạm
4.2.
Trang thiết bị máy móc: Máy vi tính, máy in, projector
4.3.
Học liệu, dụng cụ, vật liệu: Tài liệu Phát triển chương trình đào tạo, giấy A4,
chương trình và tài liệu dạy học trình độ trung cấp.
5. NỘI DUNG VÀ
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
5.1.
Nội dung
-
Những nội dung lý thuyết về chương trình đào tạo, phát triển chương trình đào
tạo, mục tiêu chương trình đào tạo; các bước xác định mục tiêu chương trình đào
tạo, quy trình xây dựng chương trình đào tạo.
-
Xác định mục tiêu chương trình đào tạo, thiết kế được cấu trúc chương trình đào
tạo, đề cương chi tiết; biên soạn chương trình đào tạo và chương trình chi tiết
một mô-đun, môn học.
-
Năng lực phối hợp làm việc với đồng nghiệp, chuyên gia trong việc xây dựng,
hoàn chỉnh chương trình đào tạo.
5.2.
Phương pháp: Đánh giá bằng phương pháp thi tự luận. Kết quả học tập được đánh
giá theo thang điểm 10 (gọi là điểm thi). Người học được đánh giá kết quả thông
qua bài thi kết thúc mô-đun, báo cáo thu hoạch hoặc trình diễn kỹ năng.
6. HƯỚNG DẪN
THỰC HIỆN MÔ-ĐUN
6.1.
Phạm vi áp dụng mô-đun: Là mô-đun trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư
phạm đối với đối tượng có nhu cầu trở thành giáo viên dạy trình độ trung cấp.
6.2.
Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập mô-đun
Phát
triển chương trình đào tạo là mô-đun nhằm hình thành kiến thức và kỹ năng cơ
bản và cần thiết cho người giáo viên dạy trình độ trung cấp có khả năng tham
gia vào phát triển chương trình đào tạo trình độ trung cấp.
-
Sử dụng các phương pháp giảng dạy tích cực như: Đàm thoại, nêu vấn đề, thảo
luận nhóm, động não,...
-
Trao đổi/đàm thoại/trình bày về các công việc cần phải tiến hành khi thực hiện
đánh giá theo tiếp cận năng lực thực hiện.
-
Trao đổi, chia nhóm thảo luận từng công việc, chú trọng phần nội dung công việc
và quy trình thực hiện công việc.
-
Hướng dẫn và thực hiện các nội dung thực hành.
Giảng
viên xây dựng các bài tập cụ thể, sát thực với đào tạo trình độ trung cấp.
6.3.
Những trọng tâm chương trình cần lưu ý: Xác định mục tiêu chương trình đào tạo;
xây dựng chương trình đào tạo.
G. MÔ-ĐUN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO
DỤC NGHỀ NGHIỆP
Mã mô-đun:
MĐSP 06
Thời gian thực hiện mô-đun:
40 giờ (Lý thuyết 14 giờ; Thực hành, thảo luận, bài tập 22 giờ; Thi/kiểm tra 04
giờ)
1. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ-ĐUN
-
Vị trí: Là mô-đun trong chương trình Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho nhà giáo
dạy trình độ trung cấp, được thực hiện sau khi người học học xong các mô-đun
MĐSPTC 01, 02, 03, 04, 05 và trước khi thực hiện mô-đun MĐSPTC 07.
-
Tính chất: Là mô-đun tích hợp giữa lý thuyết và thực hành kỹ năng nghiên cứu
khoa học giáo dục nghề nghiệp.
2. MỤC TIÊU MÔ-ĐUN
Học
xong mô-đun này, người học có khả năng:
Trình
bày được kiến thức về lựa chọn vấn đề và xây dựng đề cương nghiên cứu, thu thập
và xử lý dữ liệu, viết báo cáo, tổ chức hội thảo khoa học và bảo vệ kết quả
nghiên cứu. Thực hiện được các giai đoạn nghiên cứu một đề tài: Lựa chọn vấn đề
và xây dựng đề cương nghiên cứu, thu thập và xử lý dữ liệu, viết báo cáo, tổ
chức hội thảo khoa học và bảo vệ kết quả nghiên cứu. Chủ động thực hiện nhiệm
vụ nghiên cứu khoa học giáo dục nghề nghiệp đảm bảo tiến độ, chất lượng.
3. NỘI DUNG MÔ-ĐUN
3.1.
Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian
TT
|
Tên các bài trong mô-đun
|
Thời gian (giờ)
|
Tổng số
|
Lý thuyết
|
Thực hành, thảo luận, bài tập
|
Thi/kiểm tra
|
1
|
Bài 1: Lựa chọn vấn
đề và xây dựng đề cương nghiên cứu
|
12
|
06
|
06
|
|
2
|
Bài 2: Thu thập và xử
lý dữ liệu
|
08
|
04
|
04
|
|
3
|
Bài 3: Viết báo cáo
kết quả nghiên cứu
|
08
|
02
|
06
|
|
4
|
Bài 4: Tổ chức hội
thảo khoa học
|
04
|
01
|
03
|
|
5
|
Bài 5: Bảo vệ kết quả
nghiên cứu
|
08
|
01
|
03
|
04
|
Cộng
|
40
|
14
|
22
|
04
|
3.2.
Nội dung chi tiết
Bài
1: Lựa chọn vấn đề và xây dựng đề cương nghiên cứu
|
Thời gian: 12 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài này, người học có khả năng:
Phân
tích được các khái niệm khoa học, nghiên cứu khoa học, quan điểm phương pháp
luận nghiên cứu khoa học, các phương pháp nghiên cứu, khái niệm và cấu trúc của
đề cương, các điều kiện để thực hiện đề tài khoa học. Đặt tên đề tài và xây
dựng được đề cương nghiên cứu, dự kiến đầy đủ các điều kiện nghiên cứu. Chủ
động thực hiện nhiệm vụ lựa chọn vấn đề và xây dựng đề cương nghiên cứu, dự
kiến các điều kiện nghiên cứu đảm bảo tiến độ, chất lượng.
* Nội dung
1.
Lựa chọn vấn đề nghiên cứu
2.
Xây dựng đề cương nghiên cứu
3.
Chuẩn bị các điều kiện nghiên cứu
Bài
2: Thu thập và xử lý dữ liệu
|
Thời gian: 08 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài này, người học có khả năng:
Phân
tích được tầm quan trọng, các nguồn dữ liệu và cách sử dụng các phương pháp để
thu thập dữ liệu lý luận, thực tiễn, các bước xử lý và kiểm tra dữ liệu. Thu
thập, xử lý đầy đủ, chính xác dữ liệu, kiểm tra được kết quả nghiên cứu.
Năng
lực tự chủ và trách nhiệm: Chủ động, cẩn thận trong việc thu thập, xử lý và
kiểm tra dữ liệu đảm bảo đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu của đề tài nghiên cứu.
* Nội dung
1.
Thu thập dữ liệu
2.
Xử lý dữ liệu
3.
Kiểm tra dữ liệu đã xử lý
Bài
3: Viết báo cáo kết quả nghiên cứu
|
Thời gian: 08 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài này, người học có khả năng:
Trình
bày được về cấu trúc, hình thức của báo cáo và tóm tắt kết quả nghiên cứu. Viết
được một số nội dung cơ bản của báo cáo và tóm tắt kết quả nghiên cứu. Chủ động
thực hiện việc viết báo cáo kết quả nghiên cứu đảm bảo đúng yêu cầu về cấu
trúc, hình thức, tiến độ và chất lượng.
* Nội dung
1.
Hoàn thiện dàn ý công trình nghiên cứu
2.
Viết báo cáo kết quả nghiên cứu
3.
Viết tóm tắt
Bài
4: Tổ chức hội thảo khoa học
|
Thời gian: 04 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài này, người học có khả năng:
Trình
bày được nội dung các công việc chuẩn bị, tổ chức hội thảo khoa học và tham gia
hội thảo khoa học. Lập được kế hoạch cho một hội thảo khoa học cụ thể và viết
được bài tham luận để tham gia hội thảo khoa học. Chủ động trong việc chuẩn bị,
tổ chức và tham gia các hội thảo khoa học trong và ngoài nhà trường để nâng cao
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và nghiên cứu khoa học.
* Nội dung
1.
Chuẩn bị tổ chức hội thảo khoa học
2.
Tổ chức hội thảo khoa học
3.
Tham gia hội thảo khoa học
4.
Thực hành tổ chức hội thảo khoa học
Bài
5: Bảo vệ kết quả nghiên cứu
|
Thời gian: 08 giờ
|
* Mục tiêu
Học
xong bài này, người học có khả năng:
Phân
tích được các công việc cần thực hiện để chuẩn bị, bảo vệ và đánh giá kết quả
nghiên cứu. Thực hiện được việc chuẩn bị, trình bày kết quả nghiên cứu khoa học
của bản thân. Chủ động, linh hoạt trong việc chuẩn bị bảo vệ và thực hiện bảo
vệ kết quả nghiên cứu đảm bảo đúng tiến độ, đạt chất lượng tốt, đánh giá kết
quả nghiên cứu của bản thân và người khác.
* Nội dung
1.
Chuẩn bị bảo vệ kết quả nghiên cứu
2.
Bảo vệ kết quả nghiên cứu
3.
Đánh giá kết quả nghiên cứu
4.
Thực hành bảo vệ và đánh giá kết quả nghiên cứu
4. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ-ĐUN
4.1.
Phòng học chuyên môn: Phòng học nghiệp vụ sư phạm.
4.2.
Trang thiết bị máy móc: Máy vi tính, máy in, projector.
4.3.
Học liệu, dụng cụ, vật liệu: Các mẫu biểu về đề cương nghiên cứu khoa học, đề
tài khoa học tham khảo, giáo trình Nghiên cứu khoa học giáo dục nghề nghiệp,
giấy A4.
4.4.
Nguồn lực khác: Chương trình và tài liệu dạy học trình độ trung cấp.
5. NỘI DUNG VÀ
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
5.1.
Nội dung
-
Các kiến thức về lựa chọn vấn đề và xây dựng đề cương nghiên cứu, thu thập và
xử lý dữ liệu, viết báo cáo, tổ chức hội thảo khoa học và bảo vệ kết quả nghiên
cứu.
-
Thực hiện các giai đoạn nghiên cứu một đề tài: Xây dựng đề cương nghiên cứu,
thu thập và xử lý dữ liệu, viết báo cáo, tổ chức hội thảo khoa học và bảo vệ
kết quả nghiên cứu.
-
Chủ động thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học đảm bảo tiến độ, chất lượng.
5.2.
Phương pháp: Kết quả học tập được đánh giá theo thang điểm 10 (gọi là điểm
thi). Người học được đánh giá kết quả thông qua bài thi kết thúc mô-đun, báo
cáo thu hoạch hoặc trình diễn kỹ năng.
6. HƯỚNG DẪN
THỰC HIỆN MÔ-ĐUN
6.1.
Phạm vi áp dụng mô-đun: Là mô-đun trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư
phạm đối với những người có nhu cầu trở thành giáo viên dạy trình độ trung cấp.
6.2.
Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập mô-đun
-
Giảng viên: Dạy học lý thuyết, hướng dẫn người học nghiên cứu tài liệu, tổ chức
thảo luận, hướng dẫn nghiên cứu khoa học giáo dục nghề nghiệp. Giảng viên tổ
chức cho người học giải bài tập, thảo luận, thực hành đan xen với tiến trình
dạy học lý thuyết.
-
Người học: Nghe giảng và tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, nghiên cứu tài
liệu, trải nghiệm thông qua tham gia làm việc nhóm, làm việc độc lập, thực hành
và báo cáo sản phẩm.
6.3.
Những trọng tâm của chương trình cần lưu ý: Xây dựng đề cương nghiên cứu, lựa
chọn và sử dụng các phương pháp nghiên cứu cho một đề tài cụ thể.
H. MÔ-ĐUN THỰC
TẬP SƯ PHẠM
Mã
mô-đun:
MĐSPTC 07
Thời gian mô-đun:
64 giờ (Lý thuyết 06 giờ; Thực hành, thảo luận 54 giờ, Thi/kiểm tra 04 giờ).
I. VỊ TRÍ, TÍNH
CHẤT CỦA MÔ-ĐUN
-
Vị trí: Là mô-đun trong chương trình Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho nhà giáo
dạy trình độ trung cấp và được thực hiện sau khi người học học xong các mô-đun
MĐSPTC 01, 02, 03, 04, 05, 06.
-
Tính chất: Là mô-đun tích hợp giữa lý thuyết và thực hành kỹ năng sư phạm.
2. MỤC TIÊU
MÔ-ĐUN
Học
xong mô-đun này, người học có khả năng:
Phân
tích được các nội dung hoạt động của giáo viên tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Thực hiện được các bài dạy lý thuyết, thực hành, tích hợp; đánh giá bài giảng;
tổ chức hoạt động giáo dục. Tự rèn luyện để nâng cao năng lực, phẩm chất của
nhà giáo dạy trình độ trung cấp.
3. NỘI DUNG
MÔ-ĐUN
3.1.
Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian
TT
|
Tên các bài trong mô-đun
|
Thời gian (giờ)
|
Tổng số
|
Lý thuyết
|
Thực hành, thảo luận, bài tập
|
Thi/kiểm tra
|
1
|
Bài 1: Tìm hiểu về
thực tập sư phạm
|
02
|
01
|
01
|
|
2
|
Bài 2: Đánh giá bài
giảng
|
02
|
01
|
01
|
|
3
|
Bài 3: Thực tập giảng
dạy ở lớp trung cấp
|
48
|
01
|
47
|
|
4
|
Bài 4: Thực tập giáo
dục ở trường trung cấp
|
04
|
01
|
03
|
|
5
|
Bài 5: Thực tập công
tác giáo viên chủ nhiệm - cố vấn học tập, hoạt động giáo dục toàn diện
|
08
|
02
|
02
|
04
|
Cộng
|
64
|
06
|
54
|
04
|
3.2. Nội dung chi tiết
Bài
1: Tìm hiểu về thực tập sư phạm
|
Thời gian: 02 giờ
|
* Mục tiêu
Sau
khi học xong bài này, người học có khả năng:
Trình
bày được khái quát chung thực tập sư phạm, tình hình phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương, đặc điểm các nghề đào tạo trình độ trung cấp. Phân tích
được tình hình đào tạo của cơ sở thực tập sư phạm và điều kiện kinh tế - xã hội
của địa phương đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ thực tập sư phạm. Chủ động
và tích cực áp dụng những kiến thức, kỹ năng để thực hiện nhiệm vụ.
* Nội dung
1.
Khái quát về thực tập sư phạm
2.
Tìm hiểu cơ sở thực tập sư phạm
3.
Tìm hiểu về nghề đào tạo trình độ trung cấp tại địa phương
4.
Thực hành
Bài
2: Đánh giá bài giảng
|
Thời gian: 02 giờ
|
* Mục tiêu
Sau
khi học xong bài này, người học có khả năng:
Trình
bày được khái niệm và phương pháp đánh giá bài giảng. Phân biệt được các tiêu
chí đánh giá đối với các bài giảng lý thuyết, thực hành, tích hợp; ghi chép bài
dự giảng. Tích cực áp dụng những kiến thức, kỹ năng vào quá trình đánh giá bài
giảng đảm bảo tính chính xác, khách quan.
* Nội dung
1.
Khái niệm chung về đánh giá bài giảng
2.
Phương pháp đánh giá bài giảng
3.
Các tiêu chí đánh giá bài giảng
4.
Ghi chép bài dự giảng và đánh giá bài giảng
5.
Thực hành: Tập ghi chép và đánh giá bài giảng theo tiêu chí
Bài
3: Thực tập giảng dạy ở lớp trung cấp
|
Thời gian: 48 giờ
|
* Mục tiêu
Sau
khi học xong bài này, người học có khả năng:
Phân
tích nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, sử dụng phương tiện, hoạt động
của giáo viên và học sinh khi thực hiện bài giảng lý thuyết, thực hành, tích
hợp.
Thực
hiện được các giờ dạy theo giáo án được phân công. Chủ động và tích cực áp dụng
những kiến thức, kỹ năng vào quá trình giảng dạy cho người học trình độ trung
cấp.
* Nội dung
1.
Giảng dạy giáo án lý thuyết
2.
Giảng dạy giáo án thực hành
3.
Giảng dạy giáo án tích hợp
Bài
4: Thực tập giáo dục ở trường trung cấp
|
Thời gian: 04 giờ
|
* Mục tiêu
Sau
khi học xong bài này, người học có khả năng:
Trình
bày được đặc điểm hoạt động giáo dục ở trường trung cấp. Thiết kế, tổ chức và
đánh giá được hoạt động giáo dục ở trường trung cấp. Chủ động phối hợp với giáo
viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và các bên liên quan để thực hiện thành công
hoạt động giáo dục học sinh trung cấp.
* Nội dung
1.
Tìm hiểu hoạt động giáo dục ở trường trung cấp
2.
Thiết kế các hoạt động giáo dục
3.
Tổ chức hoạt động giáo dục
4.
Đánh giá kết quả hoạt động giáo dục
5.
Thực hành: Thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục ở trường trung cấp
Bài
5: Thực tập công tác giáo viên chủ nhiệm, hoạt động giáo dục toàn diện
|
Thời gian: 08 giờ
|
* Mục tiêu
Trình
bày được công tác giáo viên chủ nhiệm, hoạt động giáo dục toàn diện, viết báo
báo thu hoạch. Hình thành kỹ năng xây dựng, triển khai kế hoạch công tác chủ
nhiệm lớp và hoạt động giáo dục toàn diện. Tôn trọng, gần gũi học sinh, phát
triển lý tưởng nghề nghiệp về công tác giáo viên chủ nhiệm lớp và hoạt động
giáo dục toàn diện.
* Nội dung
1.
Công tác giáo viên chủ nhiệm lớp - cố vấn học tập
2.
Hoạt động giáo dục toàn diện
3.
Viết báo cáo thu hoạch
4.
Thực hành
4. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ-ĐUN
4.1.
Phòng học chuyên môn: Phòng học lý thuyết, thực hành, tích hợp
4.2.
Trang thiết bị máy móc: Máy vi tính, projector, camera.
4.3.
Học liệu, dụng cụ, vật liệu: Giáo trình Thực tập sư phạm, các dụng cụ và vật
liệu theo yêu cầu của từng bài trình giảng, từng hoạt động giáo dục.
4.4.
Nguồn lực khác: Giáo viên hướng dẫn thực tập sư phạm là những giáo viên đạt
chuẩn về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, có kinh nghiệm giảng dạy.
5. NỘI DUNG VÀ
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
5.1.
Nội dung
-
Hoạt động dạy học, giáo dục, đánh giá bài giảng của giáo viên dạy trình độ
trung cấp.
-
Kỹ năng trình giảng theo giáo án lý thuyết, thực hành, tích hợp; kỹ năng thiết
kế và tổ chức hoạt động giáo dục, kỹ năng đánh giá bài giảng và đánh giá hoạt
động giáo dục.
-
Học tập tích cực, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục người
học; trung thực, khách quan trong đánh giá bài giảng, hoạt động giáo dục học
sinh.
5.2.
Phương pháp: Kết quả học tập được đánh giá theo thang điểm 10 (gọi là điểm
thi). Người học được đánh giá kết quả học tập mô-đun này thông qua đánh giá bài
thực tập trình giảng hoặc các báo cáo thu hoạch.
6. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ-ĐUN
6.1.
Phạm vi áp dụng của mô-đun: Là mô-đun trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư
phạm đối với đối tượng có nhu cầu trở thành giáo viên dạy trình độ trung cấp.
6.2.
Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập mô-đun: Có thể thực hiện đan xen
nội dung của bài 02, bài 03 và bài 04 để đảm bảo tính linh hoạt trong thực tập
sư phạm.
6.3.
Những trọng tâm của chương trình cần lưu ý: Kỹ năng thiết kế và thực hiện giảng
dạy trình độ trung cấp, đặc biệt là bài dạy tích hợp.
VI. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH
1.
Phương thức tổ chức thực hiện chương trình
-
Chương trình có thể thực hiện tập trung liên tục một đợt hoặc hai đợt theo
phương thức tích lũy kết quả các mô-đun.
-
Chương trình có thể tổ chức dạy toàn bộ tại cơ sở đào tạo, bồi dưỡng hoặc tổ
chức dạy kết hợp một phần dạy học trực tuyến và một phần dạy tại các cơ sở đào
tạo, bồi dưỡng tùy theo từng nội dung cụ thể.
2.
Yêu cầu tổ chức thực hiện chương trình
Mô-đun
Thực hiện dạy học được bố trí sau khi học xong mô-đun Thiết kế dạy học. Mô-đun
Đánh giá trong dạy học được bố trí sau khi học xong mô-đun Thực hiện dạy học.
Mô-đun Thực tập sư phạm thực hiện sau khi đã hoàn thành các mô-đun 01; 02 ; 03;
04; 05; 06 của chương trình.
3.
Hướng dẫn đánh giá kết quả học tập
-
Kết quả học tập của người học được đánh giá thông qua các bài thi, bài thu
hoạch, trình diễn kỹ năng hoặc bài trình giảng. Điểm đánh giá kết quả các
mô-đun (sau đây gọi là điểm thi) được tính theo thang điểm 10.
Điểm
thi các mô-đun là căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo xét cấp Chứng
chỉ nghiệp vụ sư phạm.
Người
học học xong chương trình này nếu điểm thi của các mô-đun đạt từ 5.0 điểm trở
lên thì được cấp Chứng chỉ sư phạm dạy trình độ trung cấp theo mẫu do Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội quy định. Kết quả xếp loại ghi trong Chứng chỉ
thực hiện theo quy định sau:
Loại
giỏi: Điểm trung bình chung của khóa học đạt từ 9,0 đến 10.
Loại
khá: Điểm trung bình chung của khóa học đạt từ 7,0 đến dưới 9,0.
Loại
trung bình: Điểm trung bình chung của khóa học đạt từ 5,0 đến dưới 7,0. (Điểm
trung bình chung của khóa học là điểm trung bình cộng của 07 mô-đun có trong
chương trình bồi dưỡng).
-
Học viên thi không đạt kết quả mô-đun nào (điểm < 5.0) sẽ phải thi lại
mô-đun đó. Kết quả xếp loại sẽ là trung bình chung của các mô-đun dã đạt yêu
cầu với mô-đun thi lại (đạt điểm từ 5.0 trở lên).
4.
Các lưu ý khác
Chương
trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho nhà giáo dạy trình độ trung cấp đảm bảo
tính liên thông với chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho nhà
giáo dạy trình độ sơ cấp, trình độ cao đẳng.
Nhà
giáo đã có chứng chỉ Nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ sơ cấp khi có nhu cầu học
nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ trung cấp được công nhận kết quả học tập của
mô-đun 01, 02, 03 (không phải học lại) và học 3 mô-đun mới: Tổ chức hoạt động
giáo dục; Phát triển chương trình đào tạo; Nghiên cứu khoa học giáo dục nghề
nghiệp; học bổ sung nội dung Bài 3: Thực tập giảng dạy ở lớp trung cấp; học mới
Bài 4: Thực tập giáo dục ở trường trung cấp; học mới Bài 5: Thực tập công tác giáo
viên chủ nhiệm - cố vấn học tập, hoạt động giáo dục toàn diện trong mô-đun Thực
tập sư phạm.
Nhà
giáo đã có chứng chỉ Nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ trung cấp khi có nhu cầu
dạy trình độ cao đẳng sẽ được tổ chức học thêm một số nội dung cần thiết và
được cấp mới Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ cao đẳng.